Câu chuyện lập nghiệp từ ‘hai bàn tay trắng’ của những tỉ phú thế giới và bài học nếu bạn muốn thành công

Lấy cảm hứng và động lực từ những câu chuyện đi trước, và đừng để thiếu tiền hay kinh nghiệm ngăn cản bạn theo đuổi giấc mơ của mình.
Không có gì lạ về những câu chuyện thành công của các doanh nhân sử dụng vốn có sẵn để xây dựng một công ty mới phát triển mạnh mẽ, hay về các chủ doanh nghiệp dày dạn kinh nghiệm đã tiếp quản những công ty có lịch sử hàng thập kỉ, và biến nó thành một thứ gì đó mới mẻ hơn. Mặc dù những câu chuyện này đều được truyền cảm hứng đến mọi người theo cách riêng của mình, nhưng với nhiều người, có lẽ họ sẽ cảm thấy có hứng thú hơn khi nghe về thành công của những người bắt đầu từ con số không, thậm chí là số âm.

Dưới đây là câu chuyện của những doanh nhân bắt đầu hành trình tìm kiếm thành công của họ khi không có vốn, không có tài trợ, không có kinh nghiệm, và thậm chí không được giáo dục, nhưng họ vẫn có thể tạo ra những thành công lớn. Vậy làm thế nào mà những người này có thể đạt được những chiến tích “không tưởng” như vậy, và chúng ta có thể học được gì từ họ?

John Paul DeJoria

103878318-IMG_5284

John Paul DeJoria, đồng sáng lập của hệ thống chăm sóc tóc toàn cầu John Paul Mitchell Systems. (Nguồn ảnh: CNBC).

John Paul DeJoria không phải là một cái tên quen thuộc như Steve Jobs, Bill Gates hay Elon Musk, nhưng ông đã đạt được những con số kì tích về kinh doanh so với những đối thủ cạnh tranh của mình. Khởi nghiệp từ một người giao báo, sau đó phải làm thêm công việc gác cổng và lái xe kéo, để kiếm tiền trang trải cuộc sống, DeJoria đã không ở vạch đích ngay từ đầu. Cuối cùng, ông bắt đầu làm việc tại một công ty chăm sóc tóc, và ông đã gặp gỡ Paul Mitchell.

Với một khoản vay chỉ 700 đô la, hai người đã bắt đầu một doanh nghiệp đầy khó khăn và sau đó biến nó thành tập đoàn chăm sóc tóc hiện được gọi là John Paul Mitchell Systems với doanh thu hàng năm lên đến 1 tỉ đô.

DeJoria chỉ ra: “Khi bạn gõ cửa, nhiều người có thể sẽ đóng sập cửa trước mặt bạn, có thể bởi họ không thích sản phẩm của bạn, công ty của bạn, hoặc chính bạn”. Nhưng điều quan trọng là bạn phải nhận ra điều này từ khi bắt đầu khởi nghiệp.

“Để thành công, bạn phải duy trì sự tự tin và nhiệt tình, từ cửa số nhà 59 quay lại cửa nhà số 1”. Nếu bạn biết điều này sẽ xảy ra và chuẩn bị tâm lí, sự từ chối của người khác sẽ không đánh bại bạn. Nó sẽ giúp bạn kiên cường – ông giải thích.

Sau đó, DeJoria đã đồng sáng lập Patron Spirits và là đối tác sáng lập của chuỗi tòa nhà và nhà hàng House of Blues. Hiện nay, tài sản của ông đạt hơn 3,1 tỉ đô la.

Kevin Plank

webversion_plank_in_10yr_cleanrefframe_1

Kevin Plank, CEO của thương hiệu thời trang thể thao Under Armor. (Nguồn ảnh: NBC Sports).

Kevin Plank, CEO của thương hiệu thời trang thể thao Under Armor, đã rơi vào tình trạng “rỗng túi” khi mới bắt đầu bán quần áo dưới thương hiệu Under Armor. Anh đã lấy tất cả số tiền mặt mà mình đã tiết kiệm được, khoảng 20.000 đô la, cộng thêm khoản vay tín dụng 40.000 đô la để chi trả bước đầu cho công ty.

Nhưng ngay sau đó, anh đã đạt được mốc bán hàng đầu tiên là 17.000 đô la cho trường Đại học Georgia Tech. Với đà đó, anh tiếp tục bán được các sản phẩm của mình cho hai mươi tư đội bóng bầu dục quốc gia NFL.

Chỉ trong vài năm, anh đã tạo nên một thương hiệu có doanh số hàng triệu đô và thuê hàng trăm nhân viên. Ngày nay, Under Armor đạt gần 2 tỉ đô la doanh số bán lẻ và có 5.900 nhân viên.

Jan Koum

5ae81f0d19ee8652008b46f1-750-562

Jan Koum. (Nguồn ảnh: Business Insider).

Jan Koum, người sáng lập của WhatsApp, sinh ra tại một ngôi làng nhỏ gần Kiev ở Ukraine. Xuất thân từ nghèo khó, gia đình của Koum phải di cư đến California và Koum bắt đầu tìm hiểu về máy tính trong thời gian rảnh rỗi. Khi 18 tuổi, anh đã bộc lộ được những kĩ năng ấn tượng về máy tính và năm 1997, anh được Yahoo! thuê làm kĩ sư cơ sở hạ tầng.

Anh đã làm việc trong ngành công nghiệp này 10 năm trước khi nhận ra tiềm năng to lớn của ngành công nghiệp ứng dụng vào năm 2009 và bắt đầu với WhatsApp Inc. Vào năm 2014, WhatsApp đã trở nên vô cùng phổ biến và được rất nhiều người sử dụng. Sau đó Facebook đã mua ứng dụng này với một số tiền khổng lồ lên tới 19 tỉ đô la.

Sam Walton

20171212180811-GettyImages-50463049

Sam Walton. (Ảnh: Getty Images).

Sam Walton, người sáng lập Walmart, gần như không có gì ngoài cái tên của mình, khi ông bắt đầu mở cửa hàng tổng hợp đầu tiên vào năm 1945.

Ông đã dựa vào khoản vay 25.000 đô la từ bố vợ để chi trả ban đầu, và đã thành công ngay lập tức trong ngành bán lẻ. Walmart chính thức đầu tiên được khai trương vào năm 1962 tại Rogers, Ark. Đến năm 1976, Walmart đã trị giá hơn 176 triệu đô la.

Đã có lúc, Walton được coi là người đàn ông giàu có nhất nước Mỹ. Nhưng hiện nay, Walmart thường xuyên bị chỉ trích vì trả lương thấp cho nhân viên và sử dụng các chiến thuật gay gắt để tối đa hóa lợi nhuận của mình.

George Soros

_101823431_8965a4f2-5501-4702-b784-91121052c7d1

George Soro. (Nguồn ảnh: BBC).

Vào năm 1947, khi Soros còn là một thiếu niên ở Hungary, ông đã phải chạy trốn khỏi sự đàn áp của Đức Quốc xã để sang Anh sinh sống.

Mặc dù có ít tiền, ông vẫn quyết tâm theo học trường Kinh tế của Luân Đôn, tìm mọi cách để có thể đi học và lấy được bằng.

Sau đó vào những năm 1950, ông chuyển đến Hoa Kỳ và trở thành giám đốc đầu tư cho một số công ty lớn, cuối cùng bắt đầu quỹ đầu cơ và xây dựng công ty của riêng mình. Động thái lớn và nổi tiếng nhất của ông chính là đánh sập đồng bảng Anh vào đầu những năm 1990 – giúp ông kiếm được 1 tỉ đô la trong vòng một ngày.

Vậy chúng ta có thể học được gì từ những câu chuyện khởi nghiệp đầy khó khăn này?

Nợ cũng là một lựa chọn khả thi

Nợ nần có thể là một điều đáng sợ, đặc biệt là khi ý tưởng của bạn không chắc chắn, nhưng hầu như tất cả mọi người trong những câu chuyện kể trên đều có một khoản vay tại một số thời điểm để họ tạo cho họ động lực sớm. Miễn là bạn có kế hoạch để trả lại, nợ sẽ là một công cụ có giá trị cho sự thành công sau này của bạn.

Đầu tư vào bản thân

Bạn cần đầu tư vào bản thân trước khi đầu tư vào bất cứ điều gì khác, bằng cách tập trung vào việc cải thiện kĩ năng, nâng cao giáo dục và kinh nghiệm của bạn. Nếu không tự đầu tư được cho bản thân, bạn sẽ không thể xây dựng một doanh nghiệp, chứ đừng nói đến việc duy trì và phát triển doanh nghiệp đó.

Nhìn về tương lai

Những doanh nhân khôn khéo này đã không tham gia vào một thị trường đã tồn tại sẵn, họ tạo ra một thị trường mới, hoặc đặt cược lớn vào việc thị trường hiện tại sẽ phát triển như thế nào trong tương lai. Đối với họ, các chiến lược tập trung vào tương lai luôn mang lại lợi ích hơn là các chiến lược chỉ tập trung vào hiện tại.

Tỉ phú Jack Ma cũng từng nói: “Bởi vì những người như tôi, không có tiền bạc, không có công nghệ, không có các mối quan hệ, điều duy nhất có thể giúp chúng tôi cạnh tranh với những người khác là cách chúng tôi nhìn về tương lai”.

Bạn hoàn toàn có thể có một khởi đầu rất “khiêm tốn”, nhưng chỉ cần bạn sẵn sàng làm việc chăm chỉ, cam kết thực hiện những ý tưởng của mình và chấp nhận rủi ro cần thiết để biến những ý tưởng đó trở thành hiện thực, bạn chắc chắn sẽ thành công.

Lấy cảm hứng từ những câu chuyện đi trước, và đừng để thiếu tiền hay kinh nghiệm ngăn cản bạn theo đuổi giấc mơ của mình.